เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า
(Segmentation
Targeting Positioning) ประกอบด้วย
1 1. การแบ่งส่วนตลาด
2 2. การเลือกตลาดเป้าหมาย
3 3. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนตลาด
จะแบ่งได้ดังนี้
1.ตลาดผู้บริโภค จะแบ่งตามลักษณะภูมิศาสตร์ ลักษณะประชากรศาสตร์
ตามหลักจิตวิทยา และตามพฤติกรรม
2.ตลาดอุตสาหกรรม แบ่งตามทำเลที่ตั้ง
ประเภทลูกค้า และสภาพการซื้อขาย
การเลือกตลาดเป้าหมาย
(Targeting)
1.กลยุทธ์ตลาดรวม
2.กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน
3.กลยุทธ์เฉพาะตลาดส่วนเดียว
การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
(Positoning) เป็นการกำหนดตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ขององค์กรว่าอยู่ตำแหน่งใดในตลาด
เช่น กำหนดตามราคา กำหนดเพื่อการแข่งขัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น