วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า (STP)

เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า (Segmentation Targeting Positioning) ประกอบด้วย
1     1. การแบ่งส่วนตลาด
2     2. การเลือกตลาดเป้าหมาย
3     3.  การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนตลาด จะแบ่งได้ดังนี้
      1.ตลาดผู้บริโภค จะแบ่งตามลักษณะภูมิศาสตร์ ลักษณะประชากรศาสตร์ ตามหลักจิตวิทยา และตามพฤติกรรม
            2.ตลาดอุตสาหกรรม แบ่งตามทำเลที่ตั้ง ประเภทลูกค้า และสภาพการซื้อขาย
การเลือกตลาดเป้าหมาย (Targeting)
            1.กลยุทธ์ตลาดรวม
            2.กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน
            3.กลยุทธ์เฉพาะตลาดส่วนเดียว

การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Positoning)  เป็นการกำหนดตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ขององค์กรว่าอยู่ตำแหน่งใดในตลาด เช่น กำหนดตามราคา กำหนดเพื่อการแข่งขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น