การวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
บริษัทส่วนใหญ่จะมุ่งพัฒนาลิตภัณฑ์ใหม่
เพื่อต้องการรักษาสถานภาพทางการเงินในระยะยาว
ทำให้บริษัทต้องมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขึ้นมาตลอดเวลา
แต่ผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นนั้นก็มาพร้อมกับต้นทุนและ
ความเสี่ยงที่สูงขึ้น
ความเสี่ยงนั้นสามารถควบคุมได้โดยการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
โดยโปรแกรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ มีดังนี้
1.การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ
2.ทีมงาน จะต้องมีความชำนาญ
3.มีเงินทุนในการทำการวิจัยทางการตลาด
4.มีการวางแผนการขายและการพยากรณ์ยอดขายที่ชัดเจน
ชนิดของผลิตภัณฑ์ใหม่ (Types of New
Product Situations)
ผลิตภัณฑ์ใหม่ (Product
Newness) แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด
1.ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ (New
Product Innovation)
2.ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใหม่ (New
Brand)
3.ผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปแบบใหม่
(New Model) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์ใหม่
The Adoption Process for New Products
ทฤษฎีความหลากหลายของนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ได้มีการพูดถึงไม่ว่าจะเป็นนักสังคมวิทยา
นักเศรษฐศาสตร์ และนักการตลาด เช่น Rogers
ได้มีการศึกษาและรวบรวมข้อมูลแนวคิดและผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 3,000 กรณีศึกษา
Aggregate Diffusion Models : Model of First
Purchase
แบบจำลองการซื้อครั้งแรก
เป็นแบบจำลองเพื่อใช้ในการพยากรณ์ยอดขาย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและต้นทุนของผลิตภัณฑ์
ซึ่งได้มีการกล่าวถึงแบบจำลองของหลายท่าน โดยแบบจำลองของแต่ละแบบจำลองมีการแทนค่าตัวแปรในการลดความเสี่ยงและต้นทุนผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน
ซึ่งผู้เขียนะยกตัวอย่างแบบจำลองของ Horsky-Simon (1983)
Model.
Horsky-Simon (1983) Model
เป็นสมการพยากรณ์ยอดขายที่มีการใส่ตัวแปรด้านโฆษณาว่ามีผลกระทบกับยอดขายอย่างไร
Repeat-Purchase
Models for New Products
การซื้อซ้ำของผู้บริโภคสามารถอธิบายตามภาพที่
10.9 ตลาดที่ควบคุมได้เมื่อผู้บริโภคยังไม่รู้ตัวเมื่อมีการโฆษณา
การส่งเสริมการขาย และการแจกของตัวอย่าง
มำให้ผู้บริโภคเกิดความตะหนักในผลิตภัณฑ์นั้น ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์
ความสัมพัธ์ด้านราคา การการกระจายผลิตภัณฑ์ การแจกของตัวอย่าง
ทำให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้
ทำให้เกิดการซื้อในครั้งแรกเกิดจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือการส่งมอบผลิตภัณฑ์
การซื้อผลิตภัณฑ์ในครั้งที่สอง ก็มีผลจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การกระจายสินค้า และราคา
ภาพที่ 10.2 เป็นระบบโครงสร้างของ ASSESSOR system
สรุป New
Product Planning
กระบวนการตัดสินใจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
รวมทั้งการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่
ก่อนที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่บริษัทจะต้องมีการวิเคราะห์ก่อน
บริษัทต้องมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดเพื่อรักษาความอยู่รอดของบริษัท
รวมทั้งบริษัทจะต้องมีการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ แต่อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการก็มีต้นทุนที่ถูกรวมเข้าไปในการบริหารจัดการด้วย
ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจของบริษัทลงได้ สิ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงก็คือ
ทีมงานที่เป็นมืออาชีพ การทำวิจัยทางการตลาด การสร้างแบบจำลอง ซึ่งแบบจำลองที่จะใช้ในการพยากรณ์นั้นมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับว่าจะนำมาใช้ในการทำนายการผลิตแบบใด
และการวางแผนแบบใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น