วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทฤษฎีการจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์เชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ

ทฤษฎีการจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์เชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ
ความหมายของตลาด (ตามความคิดขงองผู้เขียน)  คือ  กิจกรรมทางธุรกิจที่ทำให้เกิดสินค้าและบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค โดยมุ่งสนองความต้องการ ความพึงพอใจของผู้บริโภค
กระบวนการวางแผนทางการตลาด  มีดังนี้
            1.การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในและภายนอก
            2.การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
            3.การกำหนดวัตถุประสงค์
            4.การกำหนดกลยุทธ์หรือวิธีการ
            5.การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด
            6.การลงมือปฏิบัติ
            7.การวัดและประเมินผล
ยุทธวิธีทางการตลาด ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าประกอบด้วย
            1.ผลิตภัณฑ์
            2.ราคา
            3.การกระจายสินค้า
            4.การส่งเสริมทางการตลาด
            5.การบริการ
            6.บุคลากร
            7.ลักษณะทางกายภาพ
            8.กระบวนการให้บริการ
กลยุทธ์ Five Forces Model ของ Porter ประกอบด้วย
            1.อุปสรรคจากผู้เข้ามาใหม่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
            2.อำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ
            3.อุปสรรคจากสินค้าทดแทน
            4.อำนาจการต่อรองจากผู้จัดส่งวัตถุดิบ

            5.คู่แข่งขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น