วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พฤติกรรมผู้บริโภค


     พฤิตกรรมผู้บริโภค

    การที่จะเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค จะต้องศึกษาโมเดลสิ่งกระตุ้นและการตอบสนอง (Stimulus-Response Model)  โดยผู้บริโภคได้รับสิ่งกระตุ้นจากภายนอก ได้แก่ สิ่งกระตุ้นทางการตลาด เช่น ผลติภัณฑ์ ราคา สถานที่ และการส่งเสริมการขาย และสิ่งกระตุ้นอื่นๆ ได้แก่ สิ่งแวดล้อมด้านมหภาค เช่นเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมือง ซึ่งสิ่งกระตุ้นเหล่านี้จะไปกระทบความรู้สึกของผู้บริโภค คือลักษณะของผู้บริโภค ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านสังคม วัฒนธรรม ปัจจัยด้านจิตวิทยา ปัจจัยส่วนบุคคล และเกิดกระบวนการตัดสินใจซื้อ เกิดจาก การรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก และพฤติกรรมหลังการซื้อ เมื่อผ่านกระบวนการตัดสินใจซื้อแล้วผู้บริโภคจะมีการตอบสนอง คือ เลือกผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อ เลือกตราสินค้าที่จะซื้อ เลือกร้านที่จะซื้อ เวลาที่จะซื้อ ปริมาณที่จะซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น