วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
พฤติกรรมผู้บริโภค
การที่จะเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค
จะต้องศึกษาโมเดลสิ่งกระตุ้นและการตอบสนอง (Stimulus-Response Model) โดยผู้บริโภคได้รับสิ่งกระตุ้นจากภายนอก ได้แก่
สิ่งกระตุ้นทางการตลาด เช่น ผลติภัณฑ์ ราคา สถานที่ และการส่งเสริมการขาย
และสิ่งกระตุ้นอื่นๆ ได้แก่ สิ่งแวดล้อมด้านมหภาค เช่นเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมือง
ซึ่งสิ่งกระตุ้นเหล่านี้จะไปกระทบความรู้สึกของผู้บริโภค คือลักษณะของผู้บริโภค
ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านสังคม วัฒนธรรม ปัจจัยด้านจิตวิทยา ปัจจัยส่วนบุคคล
และเกิดกระบวนการตัดสินใจซื้อ เกิดจาก การรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก
และพฤติกรรมหลังการซื้อ เมื่อผ่านกระบวนการตัดสินใจซื้อแล้วผู้บริโภคจะมีการตอบสนอง
คือ เลือกผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อ เลือกตราสินค้าที่จะซื้อ เลือกร้านที่จะซื้อ
เวลาที่จะซื้อ ปริมาณที่จะซื้อ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น